วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566

รวม 8 ออปชันในรถที่ถูกถอดออกไปอย่างไม่รู้ตัว

      ปัจจุบันเทคโนโลยีในรถยนต์ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว หากย้อนกลับไปเมื่อช่วงยุค 90 สมัยนั้นใครจะนึกว่ารถยนต์จะสามารถเบรกได้เองโดยอัตโนมัติเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น หรือไฟหน้าที่สามารถหักเหมุมแสงเพื่อป้องกันการแยงสายตารถคันหน้าได้ ขณะเดียวกันรถรุ่นใหม่ก็ค่อยๆ ถูกถอดอุปกรณ์บางอย่างออกไปชนิดที่หลายคนไม่รู้ตัว ซึ่งเหตุผลหลักๆ ก็เนื่องมาจากเป็นออปชันที่ไม่ค่อยมีใครนิยมใช้กันแล้ว รวมถึงเป็นการลดต้นทุนของผู้ผลิตรถยนต์อีกด้วย จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย


1. ที่จุดบุหรี่และที่เขี่ยบุหรี่

     หากเป็นรถยุคก่อนปี 2000 รถทุกคันจะต้องมีที่จุดบุหรี่ติดตั้งมาให้บริเวณช่องจ่ายไฟ 12 โวลต์ วิธีการใช้งานก็ง่ายมากเพียงแค่กดก้านจุดบุหรี่ลงไปให้สุด เมื่อร้อนได้ที่ก้านที่ว่าก็จะเด้งตัวขึ้นอัตโนมัติ กลายเป็นไฟแดงสว่างวาบบริเวณปลายก้านจุด เพื่อให้เหล่านักสูบสามารถจุดบุหรี่ได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ไฟแช็ก


     นอกจากนี้ รถยุคก่อนยังมีกล่องเขี่ยบุหรี่ติดตั้งมาให้ โดยภายในจะมีซี่เล็กๆ สำหรับเขี่ยเถ้าบุหรี่ได้ ถึงกระนั้นหลายคนก็เลือกที่เปิดกระจกเพื่อยื่นมือออกไปเขี่ยบุหรี่นอกรถอยู่ดี ส่วนบ้านไหนที่ไม่สูบบุหรี่ก็จะถูกใช้เป็นที่เก็บเหรียญหรือของจุกจิกไปโดยปริยาย


2. เครื่องเล่น CD

     ปัจจุบันเครื่องเล่น CD ล้วนถูกแทนที่ด้วยระบบ Bluetooth สำหรับเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน หรือไม่ก็ช่องเสียบ USB ที่สามารถใช้ชาร์จไฟโทรศัพท์มือถือไปในตัวได้ แม้ว่ารถหลายรุ่นยังคงมีเครื่องเล่นซีดีอยู่ แต่เชื่อว่าเจ้าของส่วนใหญ่ก็คงแทบไม่ได้ซื้อซีดีมาฟังกันแล้ว ส่วนใครที่นึกถึงเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตในรถแล้วล่ะก็ แสดงว่าอายุต้องไม่น้อยแล้วนะ


3. กระจกหน้าต่างมือหมุน

     กระจกหน้าต่างแบบมือหมุนเป็นออปชันที่พบได้ทั่วไปในรถยุค 80 ลงมา ซึ่งสมัยนั้นกระจกไฟฟ้ามักจะพบได้แต่ในรถยุโรปและรถหรูๆ เท่านั้น แต่ปัจจุบันแทบจะไม่หลงเหลือให้เห็นอีกแล้วแม้แต่ในรถกระบะหรือรถบรรทุกก็ตาม


4. พวงมาลัยแบบไม่มีระบบพาวเวอร์ผ่อนแรง

     รถยนต์ในสมัยก่อนหลายรุ่นมีให้เลือกทั้งพวงมาลัยพาวเวอร์และพวงมาลัยแบบธรรมดาที่ไม่มีระบบพาวเวอร์มาให้ หากหมุนพวงมาลัยในขณะรถกำลังเคลื่อนที่ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อใดก็ตามที่ต้องถอยจอดแล้วล่ะก็ เรียกได้ว่าคนขับต้องออกแรงโหนพวงมาลัยกันจนกล้ามขึ้นเลยทีเดียว


5. ก้านปรับกระจกมองข้าง

     รถสมัยก่อนที่ไม่มีกระจกมองข้างปรับไฟฟ้า จะมีก้านเล็กๆ อยู่ด้านในของกระจกทั้งสองข้างเพื่อใช้การปรับมุมของกระจก ซึ่งการปรับกระจกฝั่งคนขับจะไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่หากต้องปรับฝั่งคนนั่งแล้วล่ะก็ มักต้องเอื้อมแขนกัน 2 - 3 รอบเพื่อให้ได้องศาที่ต้องการพอดีเป๊ะ


6. กระจกหูช้าง

     กระจกหูช้างมักพบได้ในรถตั้งแต่ยุค 80 ลงมา ซึ่งสมัยนั้นระบบแอร์ในรถยนต์ยังเป็นออปชันที่จะต้องจ่ายเงินเพิ่มอยู่ หากรถคันไหนไม่มีแอร์ติดตั้งมา ก็สามารถเปิดกระจกหูช้างเพื่อช่วยในการระบายอากาศได้


7. กุญแจรถแบบเสียบ

     กุญแจรถแบบก้านเสียบที่ใครหลายคนคุ้นเคยดี มาวันนี้ถูกแทนที่ด้วยรีโมทแบบ Keyless ที่สามารถล็อก-ปลดล็อกประตู และสตาร์ทรถได้โดยไม่ต้องใช้กุญแจ แต่ถึงกระนั้นในตัวรีโมทก็จะมีกุญแจสำรองซ่อนอยู่ เผื่อไว้ใช้ในกรณีแบตหมด ก็ยังสามารถเปิดประตูและสตาร์ทรถได้


8. ล้ออะไหล่ขนาดจริง

     ในสมัยก่อนรถแต่ละคันจะถูกติดตั้งล้ออะไหล่ที่มีหน้าตาแบบเดียวกับล้อจริงอีก 4 ล้อที่เหลือ เท่ากับว่ารถแต่ละคันจะมีล้อลายเดียวกันมาให้ถึง 5 วง แต่ปัจจุบันมักติดตั้งล้ออะไหล่แบบใช้งานชั่วคราว เพียงพอสำหรับการเปลี่ยนเพื่อขับต่อไปให้ถึงร้านยางหรือศูนย์บริการเท่านั้น และบางรุ่นก็ให้เป็นชุดปะยางแทน ซึ่งมีข้อดีคือจะช่วยลดน้ำหนักของตัวรถได้เป็นอย่างดี


Cr.sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น